tsokolateng malapot

gusto ko ng tsokolate. gusto ko ang kanyang lapot. gusto ko ang pinaghalong tamis at pait. nais kong maligo sa ilog ng tsokolate. magsulat gamit ang tintang tsokolate. pitasin ang mga bulaklak na tsokolate. nakababaliw ang tsokolate. nakakapagpagaan ng pakiramdam. nakapagpapasaya. gusto kong mapalibutan ng tsokolate. magsuot ng tsokolate. kumain ng tsokolate. maging tsokolate. paano kaya kung pati libag ko'y tsokolate na rin?

19 mars, 2005

Nang tumalikod ka

030405
habang natutulog si neneng

Nang tumalikod ka
narinig ko ang mga bulong
nadama ko ang talim ng kanilang tingin
nanuot sa aking batok, nagsumiksik sa'king mga buto.
saksi si Oble sa mga luhang nasayang.
hinawakan niya ng aking balikat
pumanhik daw ako sa piling niya
magtago raw kami sa kumot ng mg bituin.
umiling ako at sinabing nahihiya akong maghubad.
binaba niya ang dahon mula sa kanyang bayag
at tumalikod sa akin.
mas hubad pa raw ako kaysa sa kanya. siya daw ang dapat na mahiya.

Nang tumalikod ka
narinig ko ang mga bulong.
umaawit ng oyaying bumabaril sa puso ko.
dugo na ang pumatak sa aking mga mata.
sinalo ni Mariang Banga. sayang daw. natawa ako.
nilabas ang ngiping may isang nawawala.
hinila niya ako papunta sa kanyang kulungan
magmumukha kong sisiw sabi ko.
siya naman ang natawa. ibinuhos sa aking ulo ang mga dugo sa kanyang banga.

Nang tumalikod ka,
lalo kong narinig ang mga bulong
tumakbo ako pabalik kay Oble.
tumitilamsik ang dugo mula sa aking buhok
Hindi ko na alam kung luha o dugo ang iniiiyak ko.
kinuha ni Oble ang tinanggal niyang dahon mula sa kanyang bayag.
pinagpagan at iniabot sa akin.
"pahirin mo ang iyong luha". sabi niya

Naramdaman ko ang pamamaalam ng mga botones sa aking blusa at palda. ang paglipad ng aking buhok, pagtakas ng mga paa ko sa medyas.
sumama ako kay Oble.
ibinuka ang aking mga palad.
inialay ang mga balikat sa langit. inihandog ang katawan sa mga palaka't butiki.
Ngayon kayo bumulong sa harapan ko.