tsokolateng malapot

gusto ko ng tsokolate. gusto ko ang kanyang lapot. gusto ko ang pinaghalong tamis at pait. nais kong maligo sa ilog ng tsokolate. magsulat gamit ang tintang tsokolate. pitasin ang mga bulaklak na tsokolate. nakababaliw ang tsokolate. nakakapagpagaan ng pakiramdam. nakapagpapasaya. gusto kong mapalibutan ng tsokolate. magsuot ng tsokolate. kumain ng tsokolate. maging tsokolate. paano kaya kung pati libag ko'y tsokolate na rin?

27 août, 2005

Alam ko na kumbakit

hindi ko na maintindihan ang los baños
masyado na kase akong nakakulong
sa imahen niyang sakdal ganda

siguro kung tatalukpin
ang mga pilik-mata
at ibubuka pang lalo ang
butas ng ilong, at
sisisirin ang mga tutuling nakabara,
bubulaga sa akin
ang kabulukang isinusuksok
pang lalo sa libaging kuyukot
at pares ng buhuking utong

maamoy ko ang basurang hininga
at anghit na sumasabog,
nanunuot-dikit maging sa balat
na di makukuha ng puspusang paghilod

madidinig ko ang tahasang pag-mumura
na inilalabas sa porma ng halakhak
at awit na sing sintunado ng piyesang ito!

madarama ko ang maaligasgas na buhok
sa tumutubo sa palibot ng bayag
maging ang malagkit na taghiyawat na
nagnanana't bumubulwak

maiisip kong habang sinusulat ko
ito ngayong gabi,
patuloy siyang nahihimbing
nanaginip, walang pakialam
na dinuraan niya ako,
ang oras ko,
at patuloy niyang minumudmod
ang mukha ko sa imburnal
na pinamumugaran ng daga, tae, at ipis