tsokolateng malapot

gusto ko ng tsokolate. gusto ko ang kanyang lapot. gusto ko ang pinaghalong tamis at pait. nais kong maligo sa ilog ng tsokolate. magsulat gamit ang tintang tsokolate. pitasin ang mga bulaklak na tsokolate. nakababaliw ang tsokolate. nakakapagpagaan ng pakiramdam. nakapagpapasaya. gusto kong mapalibutan ng tsokolate. magsuot ng tsokolate. kumain ng tsokolate. maging tsokolate. paano kaya kung pati libag ko'y tsokolate na rin?

29 avril, 2005

Bakit malupit ang Abril?

Anong pampalimot ang ibinigay mo sa araw Abril? Bakit niya ako pinagtatabuyan? kahit ang mga kahel, unti-unti na silang tumatabang. tuyot na ang mga damong sumamba sa mga paa ko. Ni ang Oktubre, ang ulan sa Oktubre, ang matatamis na patak, hinigop mo at wala man lang itinira para sa akin.
Malupit ka! ginigising mo ako sa gabi,pawisan, para lang ipakitang iniisnab ako ng buwan.
hindi ko na marinig ang paghikbi, ang dagundong ng hilik na nagsilbing pampatulog ko. Inagaw mo ang ngiti ko Abril, sa paggawa ng mga ito at sa pagbura mo ng mga bakas ko sa katawan ng araw.