tsokolateng malapot

gusto ko ng tsokolate. gusto ko ang kanyang lapot. gusto ko ang pinaghalong tamis at pait. nais kong maligo sa ilog ng tsokolate. magsulat gamit ang tintang tsokolate. pitasin ang mga bulaklak na tsokolate. nakababaliw ang tsokolate. nakakapagpagaan ng pakiramdam. nakapagpapasaya. gusto kong mapalibutan ng tsokolate. magsuot ng tsokolate. kumain ng tsokolate. maging tsokolate. paano kaya kung pati libag ko'y tsokolate na rin?

31 mars, 2005

sulat

"Dear Pinky, malapit na akong umuwi. kasama ko
ngayon sa tour
bus si Martin nievera. papunta kaming manchester para mag-
concert. namimiss
ko na kayo nila mama. marami akong pasalubong pag-uwi."
alam mong kasinungalingan na naman
itong lahat pero
bakit patuloy ka pa rin sa paniniwala?
bakit masigasig mo pa ring
hinihintay ang kartero sa umaga?
nilalagyan mo pa ng bulaklak
ang mga sulat mong ipinapadala
bakit?
dahil ba sa alam mong pinagtatakpan niya
ang tunay niyang kalagayan sa Inglatera?
o dahil sa alam mong mapupunan ng
mga sagot mong kasinungalingan rin
ang mga puso niyong pasa-pasa?
maaring totoo ngayon ang
sinasabi niya
maari ring hindi naman
maaring panapat lang niya
ang mga iyan sa lamig ng
klima at pangungulila
ngunit gaya ng dati,
pumitas ka ng rosal at
inumpisahan ang pagsulat:
"Dear kuya, hanga talaga ako sa iyo. galingan mo sa pagkanta.
magiingat
ka diyan at sana makauwi ka na sa bertday ko. mahal
kita."
Lumabas ka at
hinintay muli ang kartero.
hindi mo na napigilang umiyak.